Đánh giá kiến thức an toàn sinh học và một số yếu tố liên quan đến kiến thức an toàn sinh học của sinh viên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học Trường Đại học Y tế Công cộng năm 2021

Trần Xuân Thắng, Nguyễn Đức Trung, Vũ Mai Anh, Bùi Thị Ngọc Hà

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kiến thức an toàn sinh học (ATSH) và các yếu tố liên quan đến kiến thức ATSH của sinh viên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học (KTXNYH), Trường Đại học Y tế Công cộng (ĐH YTCC) năm 2021. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả, cắt ngang, định lượng với 286 sinh viên ngành KTXNYH, Trường ĐH YTCC. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên trả lời đúng các kiến thức cơ bản về ATSH là 68,6%; 76,2% sinh viên nhận biết được các yếu tố nguy cơ; 91% sinh viên nhận diện được các biển báo nguy hiểm. Tỷ lệ sinh viên xử trí các tình huống sự cố trong phòng xét nghiệm (PXN) đạt 79,8%. Các yếu tố học lực trong năm học của sinh viên, điểm trung bình môn ATSH và số lần sinh viên tham gia thực tập tại bệnh viện liên quan đến mức độ đạt kiến thức chung về ATSH. Yếu tố về giới tính, học lực và mức độ áp dụng ATSH trong công việc liên quan đến tỷ lệ đạt kiến thức về xử trí sự cố và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ trong PXN. Kết luận: Mức độ nhận thức cơ bản về ATSH của sinh viên ngành KTXNYH Trường ĐH YTCC khá cao. Các yếu tố thời gian học; học lực, điểm trung bình môn và số đợt thực tập bệnh viện là yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức về ATSH và kiến thức xử trí sự cố tại PXN của sinh viên.

Chi tiết bài viết