MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ HỌC VIÊN Y KHOA NĂM THỨ 4 VÀ MỐI LIÊN QUAN VỚI KẾT QUẢ HỌC TẬP

Đặng Quốc Huy1, , Nguyễn Sỹ Tuấn1, Nguyễn Đức Kiên1, Đào Trung Hải1, Phùng Văn Hành1
1 Học viện Quân y

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Phân tích đặc điểm tâm lý của học viên (HV) y khoa năm thứ 4 và mối liên quan đến kết quả học tập, từ đó, bước đầu định hướng năng lực chuyên khoa thế mạnh. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp phân tích các chỉ tiêu tâm lý bằng bộ câu hỏi trắc nghiệm trên 159 HV y khoa năm thứ 4 tại Học viện Quân y (HVQY). Kết quả: 69 HV khí chất bình thản (43,4%), 25 HV khí chất nóng nảy (15,7%), 40 HV khí chất linh hoạt (25,2%) và 4 HV khí chất trầm tư (2,5%). 86 HV mức độ lo lắng cao (54,09%), 69 HV mức độ lo lắng vừa (43,4%), chỉ 4 HV mức lo lắng thấp (2,51%). Nhóm HV khí chất nóng nảy và khí chất linh hoạt lần lượt có điểm trung bình môn khối Nội là 7,91 ± 0,43 và 7,50 ± 0,42; khối Ngoại là 7,49 ± 0,43 và 7,93 ± 0,27, sự khác biệt về điểm số của hai nhóm có ý nghĩa thống kê với p = 0,001 và p < 0,001. Điểm của HV nhóm có mức độ lo lắng vừa có xu hướng cao hơn nhóm mức độ lo lắng thấp và cao. Ở các mức độ lo lắng khác nhau, kết quả học tập khác biệt không có ý nghĩa thống kê. Kết luận: HV y khoa có khí chất nóng nảy học tập môn khối Nội tốt hơn khối Ngoại. Ngược lại, HV có khí chất linh hoạt có điểm trung bình môn khối Ngoại cao hơn môn khối Nội.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Xuân Thức. Giáo trình tâm lý học đại cương. Hà Nội. 2007.
2. Đồng Thị Yến. Mối quan hệ giữa khí chất và stress ở học sinh trung học phổ thông. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 2013.
3. Nguyễn Thu Hà, Tạ Tuyến Bình, Nguyễn Khắc Hải. Điều tra stress nghề nghiệp ở nhân viên y tế. Báo cáo khoa học toàn văn trong Hội thảo quốc tế Y học lao động và vệ sinh môi trường lần thứ II. Hà Nội. 2005.
4. Đặng Phương Kiệt. Stress và đời sống. Hà Nội. 2004.
5. Cacioppo JT, Tassinary LG, Berntson G. Handbook of psychophysiology. Cambridge University Press. 2007.
6. Srivastava K, Raju M, Saldanha D, et al. Psychological well-being of medical students. Medical Journal Armed Forces India. 2007; 63(2):137-140.
7. El Sheikh MM, Shaker NM, Hussein H, Ramy HA. Impact of personality temperaments and characters on academic performance and specialty selection among a group of Egyptian medical graduates. International Journal of Social Psychiatry. 2014; 60(5): 499-507.
8. Shehzad S, Waheed Z, Hussain H, Kabir SK, Ahmad W, Alamzaib M. Academic performance as a function of psychological profile and personality type. Pakistan Journal of Medical & Health Sciences. 2022; 16(02):1182-1182.